วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559 (เวลา :08.30-12.30 น.)

เนื้อหาการเรียน

  • นำเสนอของเล่น เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นซึ่งให้นำเสนอถึงขั้นตอน วิธีการทำ และวิธีการเล่น
ของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
  1. ของเล่นเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นของเด็ก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
  2. ของเล่นเป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้เด้กเรียนรู้ทักษะต่างๆในชีวิต
  3. ของเล่นที่เหมาะสมจะส่งเสริมความสามารถและทักษะทางการเคลื่อนไหวที่ดี
-กลุ่มของดิฉันเสนอ กล้องส่องสะท้อนภาพ มีสมาชิกดังนี้

     
  1. นางสาวสุธาสิณี  อายุมั่น
  2. นางสาวสราพร   สงวนประชา
  3. นางสาวทาริกา   เสมวงค์

  • จากนั้น ผู้สอนให้แบ่งกลุ่ม 5 คน และแจกกระดาษบรูฟให้เขียน นำเสนอหน่วยการเรียนรู้กลุ่มละ 1 หน่วย โดยต้องคำนึงถึง สาระที่ควรเรียนรู้ของเด็ก  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลปละสถานที่รอบตัวเด็ก
  3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  4. สิ่งรอบๆตัวเด็ก
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
  • เพื่อนในกลุ่มช่วยกันคิดหน่วยที่จะสอนเด็กๆ ผู้สอนกำหนด 5 หัวข้อ ดังนี้
             ➤ชนิด/ประเภท
             ➤ลักษณะ
             ➤ปัจจัย/การดูแลรักษา
             ➤ประโยชน์
             ➤ข้อควรระวัง
  • เลือกทำหน่วย "ต้นไม้" ก็ช่วยกันร่างสิ่งที่จะสอนตามที่หัวข้อกำหนดไว้ และออกไปนำเสนอต่อผู้สอนหน้าชั้นเรียน เพื่อปรับและแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด เพิ่มเติม
  • เมื่อนำเสนออาจารย์ก็ให้คำแนะนำ และวิธีการสอน รวมถึงกลุ่มเพื่อนๆด้วย 
เนื้อหาที่สอนในกลุ่ม
  1. ประเภท แยกตามราก แบบที่เป็นรากแก้ว และไม่ใช่รากแก้ว ซึ่งเป็นรากฝอย แบ่งออกเป็นไม้ยืนต้น(รากแก้ว) และไม้ล้มลุก(รากฝอย)
  2. ลักษณะ สี กลิ่น ขนาด รส ส่วนประกอบ
  3. ปัจจัยในการดำรงชีวิต แบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ การขยายพันธ์ กับปัจจัยในการเจริญเติบโต
  4. ประโยชน์ของต้นไม้ แบ่งออกเป็น 2แบบ คือทางพานิชย์ และ ต่อตนเอง
  5. ข้อควรระวังของต้นไม้
การนำไปใช้
  • นำข้อเสนอแนะมาปรับกับการสอนของเราในหน่วยนั้นๆ ซึ่งการสอนแต่ละหน่วยไม่แตกต่างกันมากนัก ซึ่งแยกออกเป็น 2 ประเภท คือสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต
ประเมิน
ผู้เรียน
     ช่วยเพื่อนๆในการคิดหน่วย และเนื้อหาในหน่วย
ผู้สอน
     ให้คำแนะนำที่ดี เกี่ยวกับหัวข้อแต่ละหัวข้อที่ต้องสอน เพราะเราจำเป็นจะต้องรู้และนำไปใช้จริงแก่เด็ก
                  

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น