บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559 (เวลา :08.30-12.30 น.)
- นำเสนอของเล่น เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นซึ่งให้นำเสนอถึงขั้นตอน วิธีการทำ และวิธีการเล่น
ของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ของเล่นเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นของเด็ก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
- ของเล่นเป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้เด้กเรียนรู้ทักษะต่างๆในชีวิต
- ของเล่นที่เหมาะสมจะส่งเสริมความสามารถและทักษะทางการเคลื่อนไหวที่ดี
-กลุ่มของดิฉันเสนอ กล้องส่องสะท้อนภาพ มีสมาชิกดังนี้
- จากนั้น ผู้สอนให้แบ่งกลุ่ม 5 คน และแจกกระดาษบรูฟให้เขียน นำเสนอหน่วยการเรียนรู้กลุ่มละ 1 หน่วย โดยต้องคำนึงถึง สาระที่ควรเรียนรู้ของเด็ก กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
สาระที่เด็กควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลปละสถานที่รอบตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
- สิ่งรอบๆตัวเด็ก
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อนในกลุ่มช่วยกันคิดหน่วยที่จะสอนเด็กๆ ผู้สอนกำหนด 5 หัวข้อ ดังนี้
➤ชนิด/ประเภท
➤ลักษณะ
➤ปัจจัย/การดูแลรักษา
➤ประโยชน์
➤ข้อควรระวัง
- เลือกทำหน่วย "ต้นไม้" ก็ช่วยกันร่างสิ่งที่จะสอนตามที่หัวข้อกำหนดไว้ และออกไปนำเสนอต่อผู้สอนหน้าชั้นเรียน เพื่อปรับและแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด เพิ่มเติม
- เมื่อนำเสนออาจารย์ก็ให้คำแนะนำ และวิธีการสอน รวมถึงกลุ่มเพื่อนๆด้วย
เนื้อหาที่สอนในกลุ่ม
- ประเภท แยกตามราก แบบที่เป็นรากแก้ว และไม่ใช่รากแก้ว ซึ่งเป็นรากฝอย แบ่งออกเป็นไม้ยืนต้น(รากแก้ว) และไม้ล้มลุก(รากฝอย)
- ลักษณะ สี กลิ่น ขนาด รส ส่วนประกอบ
- ปัจจัยในการดำรงชีวิต แบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ การขยายพันธ์ กับปัจจัยในการเจริญเติบโต
- ประโยชน์ของต้นไม้ แบ่งออกเป็น 2แบบ คือทางพานิชย์ และ ต่อตนเอง
- ข้อควรระวังของต้นไม้
การนำไปใช้
- นำข้อเสนอแนะมาปรับกับการสอนของเราในหน่วยนั้นๆ ซึ่งการสอนแต่ละหน่วยไม่แตกต่างกันมากนัก ซึ่งแยกออกเป็น 2 ประเภท คือสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต
ประเมิน
ผู้เรียน
ช่วยเพื่อนๆในการคิดหน่วย และเนื้อหาในหน่วย
ผู้สอน
ให้คำแนะนำที่ดี เกี่ยวกับหัวข้อแต่ละหัวข้อที่ต้องสอน เพราะเราจำเป็นจะต้องรู้และนำไปใช้จริงแก่เด็ก
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น