บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 11 ตุลาคม 2559 (เวลา : 08.30-12.30น.)
เนื้อหาการเรียน
- ผู้เรียนได้รับกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้เขียนขั้นตอนของเล่นของแต่ละคน ซึ่งดิฉันทำของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่อง ถ่วงสมดุล
ของเล่นถ่วงสมดุล
ขั้นตอนที่ 1 วาดรูปคน ชูแขนขึ้น เท่ากันทั้งสองแขน บนกระดาษลัง
⇓
ขั้นตอนที่ 2 ตัดรูปคนที่วาดไว้ และนำเหรียญไปติดที่ปลายแขนของหุ่นข้างละ 1 เหรียญ
⇓
ขั้นตอนที่ 3 นำไม้ไอติมที่แบ่งครึ่งแล้ว ตัดหัวข้างหนึ่งให้แหลมและนำมาติดที่ หัวของหุ่น
⇓
ขั้นตอนที่ 4 วางหุ่นส่วนแหลมของหัวไว้ที่ปลายนิ้ว จะเห็นได้ว่า มันจะถ่วงกันพอดี
- จากนั้นผู้สอนให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน และเลือกของเล่นมา 1 อย่างจากสมาชิกของกลุ่ม และมอบหมายงานดังนี้
- เขียนขั้นตอนและวิธีการทำวีดิโอ
- ถ่ายวีดิโออุปกรณ์และวิธีการทำของเล่น
- นำวีดิโอลงยูทูป และนำเสนอต่อผู้สอน
- นำวีดิโอทดลองสอน
ขั้นตรวจสอบ
ผู้สอนเป็นผู้ตรวจสอบขั้นตอนการสอน โดนเขียนและนำเสนอหน้าชั้นเรียน กลุ่มเราเลือกของเล่น
"รถพลังงานลม" ขั้นสอนมีดังนี้
- อุปกรณ์ที่วางอยู่ เด็กๆสังเกตอุปกรณ์
- อุปกรณ์ที่เด็กๆเห็นเด็กๆรู้จักอุปกรณ์ใดบ้าง หากเด็กรู้จักทั้งหมดก็ไม่ต้องแนะนำ หากรู้จักไม่หมด ก็แนะนำอุปกรณ์ที่เหลือ
- อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
- ตั้งปัญหา เช่น รถจะเคลื่อนที่ได้อย่างไรโดยไม่ใช้มือในการเคลื่อนที่
- เมื่อเด็กตอบ และเข้ากับเรื่องที่เราต้องการนำเสนอ เราก็ใช้เทคโนโลยี โดยค้นหาวิธีการจากยูทูป
- ทบทวนอุปกรณ์ที่ใช้อีกครั้งจากการดูคลิป
- สาธิตการทำ
- ให้เด็กๆมาหยิบอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ หรือหากเป็นกลุ่ม ครูให้ตัวแทนกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์ของแต่ละกลุ่ม
- เด็กๆลงมือทำ
- เก็บอุปกรณ์
- ตั้งสมมุติฐาน เด็กๆคิดว่ามันจะเคลื่นที่ได้อย่างไร
- ทดสอบสมมุติฐานการลองเล่นของเด็ก และอาจจะเปิดขั้นตอนการเล่นในยูทูปให้ดู
- แข่งขันโดยการตั้งเกณฑ์ของผู้ชนะ หรือผ่าน
- สุปกิจกรรม ทบทวนวิธีการอีกครั้ง
การนำไปใช้
นำไปจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กๆในการประดิษฐ์ของเล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ขั้นตอน การสาธิต การลงมือทำ และขั้นสรุป
ประเมิน
ผู้เรียน
ได้รับการเรียนอย่างดี เป็นผู้ออกไปนำเสนอขั้นตอนการสอน รถพลังงานลม ได้รับการแก้ไขและข้อเสนอแนะที่ดีจากผู้สอน
ผู้สอน
ได้ให้ข้อเสนอแนะที่ดีต่อการสอนของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น