วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 11 ตุลาคม 2559 (เวลา : 08.30-12.30น.)

เนื้อหาการเรียน

  • ผู้เรียนได้รับกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้เขียนขั้นตอนของเล่นของแต่ละคน ซึ่งดิฉันทำของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่อง ถ่วงสมดุล

ของเล่นถ่วงสมดุล
ขั้นตอนที่ 1 วาดรูปคน ชูแขนขึ้น เท่ากันทั้งสองแขน บนกระดาษลัง
ขั้นตอนที่ 2 ตัดรูปคนที่วาดไว้ และนำเหรียญไปติดที่ปลายแขนของหุ่นข้างละ 1 เหรียญ
ขั้นตอนที่ 3 นำไม้ไอติมที่แบ่งครึ่งแล้ว ตัดหัวข้างหนึ่งให้แหลมและนำมาติดที่ หัวของหุ่น
ขั้นตอนที่ 4 วางหุ่นส่วนแหลมของหัวไว้ที่ปลายนิ้ว จะเห็นได้ว่า มันจะถ่วงกันพอดี

  • จากนั้นผู้สอนให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน และเลือกของเล่นมา 1 อย่างจากสมาชิกของกลุ่ม และมอบหมายงานดังนี้
  1. เขียนขั้นตอนและวิธีการทำวีดิโอ
  2. ถ่ายวีดิโออุปกรณ์และวิธีการทำของเล่น
  3. นำวีดิโอลงยูทูป และนำเสนอต่อผู้สอน
  4. นำวีดิโอทดลองสอน
ขั้นตรวจสอบ
ผู้สอนเป็นผู้ตรวจสอบขั้นตอนการสอน โดนเขียนและนำเสนอหน้าชั้นเรียน กลุ่มเราเลือกของเล่น  
"รถพลังงานลม" ขั้นสอนมีดังนี้
  1. อุปกรณ์ที่วางอยู่ เด็กๆสังเกตอุปกรณ์
  2. อุปกรณ์ที่เด็กๆเห็นเด็กๆรู้จักอุปกรณ์ใดบ้าง หากเด็กรู้จักทั้งหมดก็ไม่ต้องแนะนำ หากรู้จักไม่หมด ก็แนะนำอุปกรณ์ที่เหลือ
  3. อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
  4. ตั้งปัญหา เช่น รถจะเคลื่อนที่ได้อย่างไรโดยไม่ใช้มือในการเคลื่อนที่
  5. เมื่อเด็กตอบ และเข้ากับเรื่องที่เราต้องการนำเสนอ เราก็ใช้เทคโนโลยี โดยค้นหาวิธีการจากยูทูป 
  6. ทบทวนอุปกรณ์ที่ใช้อีกครั้งจากการดูคลิป 
  7. สาธิตการทำ
  8. ให้เด็กๆมาหยิบอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ หรือหากเป็นกลุ่ม ครูให้ตัวแทนกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์ของแต่ละกลุ่ม
  9. เด็กๆลงมือทำ
  10. เก็บอุปกรณ์
  11. ตั้งสมมุติฐาน เด็กๆคิดว่ามันจะเคลื่นที่ได้อย่างไร
  12. ทดสอบสมมุติฐานการลองเล่นของเด็ก และอาจจะเปิดขั้นตอนการเล่นในยูทูปให้ดู
  13. แข่งขันโดยการตั้งเกณฑ์ของผู้ชนะ หรือผ่าน
  14. สุปกิจกรรม ทบทวนวิธีการอีกครั้ง
การนำไปใช้
         นำไปจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กๆในการประดิษฐ์ของเล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ขั้นตอน การสาธิต การลงมือทำ และขั้นสรุป 

ประเมิน
ผู้เรียน
      ได้รับการเรียนอย่างดี เป็นผู้ออกไปนำเสนอขั้นตอนการสอน รถพลังงานลม ได้รับการแก้ไขและข้อเสนอแนะที่ดีจากผู้สอน
ผู้สอน 
       ได้ให้ข้อเสนอแนะที่ดีต่อการสอนของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น