วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันอังคาร ที่ 20 กันยายน 2559 (เวลา : 08.30-12.30 น.)


***ขาดเรียน อ้างอิงเนื้อหาจากนางสาวสราพร สงวนประชา
 http://warapornam.blogspot.com/2016_09_01_archive.html
ความรู้ที่ได้รับ

1.ทบทวนเรื่องอากาศและกรอบมาตรฐาน+ของเล่น
2.การไหลของน้ำจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
3.ระดับของน้ำ
4.ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้
-ทดลองการเปลี่ยนแปลงของดอกไม้
-การเปลี่ยนแปลงของดอกไม้เกิดจากการที่น้ำซึมเข้าไปในเนื้อกระดาษทำให้กระดาษค่อยๆบานออก


1.ทบทวนเรื่องอากาศและกรอบมาตรฐาน+ของเล่น


ทบทวนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้สอนในหน่วยต่างๆได้อย่างเหมาะสม


กิจกรรมวาดรูปภาพสามมิติ


2.การไหลของน้ำจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเป็นหลักการในการนำมาทำน้ำพุ
      การไหลของลำน้ำ หรือ ธารน้ำไหล ได้แก่ การไหลแบบเป็นชั้น (Laminar Flows) เป็นลักษณะการไหลที่เรียบ มีความเร็วในการไหลต่ำ ลักษณะการไหล ชั้นบนสุดของผิวน้ำเคลื่อนที่เหลื่อมไปข้างหน้า เหนือชั้นที่ถัดลงไป มักพบลักษณะของการไหลเช่นนี้ในบริเวณน้ำที่มีระดับความลึกมาก การไหลดังกล่าวมีการพัดพาตะกอนไปได้น้อยมาก เช่น การไหลของน้ำใต้ผิวดิน การไหลแบบปั่นป่วน (Turbulent Flows) เป็นลักษณะการไหลของน้ำทั่วไป ภายใต้สภาพท้องน้ำที่ไม่ราบเรียบ มีความขรุขระมาก การไหลจึงไม่สม่ำเสมอ มีการพัดพาตะกอนไปตามกระแสน้ำได้มาก บางกรณีเกิดกระแสน้ำวน อันเนื่องมาจากสภาพความขรุขระของท้องน้ำ การไหลแบบปั่นป่วนลำน้ำจะไหลเร็วและมีการเปลี่ยนทิศทางได้ง่าย มีผลต่อการกัดเซาะตลิ่งสองฝั่งน้ำเป็นอย่างมาก





3.ระดับของน้ำ



4.กิจกรรมการเปลี่ยนแปลงของดอกไม้


ขั้นตอนที่1


 ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 3

ขั้นตอนที่ 4 ตัดกระดาษออกเป็นรูปหังใจดังภาพ
ขั้นตอนที่ 5 ระบายสีตรงกลางดอก
ขั้นตอนที่ 6 พับกลีบดอกไม้ลง



ขั้นตอนที่ 7 นำดอกไม้ลงไปวางบนผิวน้ำแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของดอกไม้


การจัดการเรียนการสอน
- แบบเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและโต้ตอบกันในชั้นเรียน
- แบบให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียน



คำศัพท์
1.Water flow = การไหลของน้ำ
2.water level=ระดับน้ำ
3.change=การเปลี่ยนแปลง
4.seepage=การซึม
5.the fountain=น้ำพุ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น