วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Image result for ยินดีต้อนรับ
บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 
ชดเชยวันที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา : 8.30-12.30น.


เนื้อหารายวิชา

องค์ประกอของ BLOG

  • โปรไฟล์ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลผู้เรียน
  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาสาสตร์
  • ลิงค์อาจารย์และเพื่อนๆ
  • มคอ 3
  • งานวิจัยวิทยาศาสตร์
  • บทความทางวิทยาศาสตร์
การสรุปเนื้อหาของบล็อค

  • อธิบายจากเนื้อหา หัวข้อการเรียนรู้
  • การนำไปใช้
  • ประเมินผู้เรียน
  • ประเมินผู้สอน
  • ศัพท์ 5 คำ

Image result for ที่คั่นบรรทัด


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 
ชดเชยวันที่ 16 สิงหาคม 2559 เวลา : 8.30-12.30น.

เนื้อหาวิชา

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  • กำหนดปัญหา
  • ตั้งสมมุติฐาน
  • หาข้อมูลพื้นฐาน
  • ทดลอง
  • ตรวจสอบสมมุติฐาน
  • สรุปผล
  • อภิปราย
  • นำไปปรับใช้
สาระสำคัญ
       วิทยาศาสตร์  หมายถึง ทักษะระบวนการที่ต้องศึกษา ค้นคว้าจากสิ่งรอบตัว เพื่อค้นหาความจริง โดยอาศัยการสังเกตุ การทดลอง เพื่อให้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. ระบบนิเวศ
  2. ความสมดุล
  3. ความเปลี่ยนแปลง
  4. ความแตกต่าง
  5. การปรับตัว
  6. การพึ่งพาอาศัยกัน
เจตคติของนักวิทยาศาสตร์
  • อยากรู้อยากเห็น
  • ไม่ตีกรอบความคิด
  • มีความพยายาม พากเพียร
  • ชอบสืบค้นและทดลอง
  • ซื่อสัตย์ ยอมรับสิ่งที่เกิด
  • มีเหตุและผล
  • ละเอียด มีระเบียบ รอบครอบ
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
       ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ และช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ อีกทั้งเสริมประสบการณ์ของชีวิต 

ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
  • เกิดความสุขสบาย
  • เกิดความสมดุลในชีวิต
  • สร้างความเชื่อมั่นของตน
ทักษะที่เกี่ยวข้อง
  • ทักษะคณิตศาสตร์
  • ทักษะทางภาษา
      ซึ่งทั้งสองนี้เกี่ยวข้องกันคือ การคำนวน การลงความคิดเห็น  การสื่อความหมาย  การจำแนก  การแยกแยะ  ความสัมพันธ์ ความผกผัน

*พัฒนาการ คือ ความสามารถตามช่วงวัย 
*การเล่น คือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
*การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน

การนำไปใช้
  1. นำความรู้ทฤษฎีไปจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
  2. จัดประสบการณ์เป็นขั้นตอน ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. การจัดกิจกรรมให้เด็ก  ควรคำนึงถึงพัฒนาการตามวัย
การประเมิน
ผู้เรียน : ตั้งใจเรียน และชอบในการตอบคำถาม สนุกกับเนื้อหา

ผู้สอน : อาจารย์พูดไว และงงนิดหน่อย  แต่ก็เข้าใจได้และได้ให้ความรู้อย่างมีประโยชน์อย่างมาก


Image result for ที่คั่นบรรทัดเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น