บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
ชดเชยวันที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา : 8.30-12.30น.
เนื้อหารายวิชา
องค์ประกอของ BLOG
- โปรไฟล์ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลผู้เรียน
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาสาสตร์
- ลิงค์อาจารย์และเพื่อนๆ
- มคอ 3
- งานวิจัยวิทยาศาสตร์
- บทความทางวิทยาศาสตร์
การสรุปเนื้อหาของบล็อค
- อธิบายจากเนื้อหา หัวข้อการเรียนรู้
- การนำไปใช้
- ประเมินผู้เรียน
- ประเมินผู้สอน
- ศัพท์ 5 คำ
บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
ชดเชยวันที่ 16 สิงหาคม 2559 เวลา : 8.30-12.30น.
เนื้อหาวิชา
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- กำหนดปัญหา
- ตั้งสมมุติฐาน
- หาข้อมูลพื้นฐาน
- ทดลอง
- ตรวจสอบสมมุติฐาน
- สรุปผล
- อภิปราย
- นำไปปรับใช้
สาระสำคัญ
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ทักษะระบวนการที่ต้องศึกษา ค้นคว้าจากสิ่งรอบตัว เพื่อค้นหาความจริง โดยอาศัยการสังเกตุ การทดลอง เพื่อให้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- ระบบนิเวศ
- ความสมดุล
- ความเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- การพึ่งพาอาศัยกัน
เจตคติของนักวิทยาศาสตร์
- อยากรู้อยากเห็น
- ไม่ตีกรอบความคิด
- มีความพยายาม พากเพียร
- ชอบสืบค้นและทดลอง
- ซื่อสัตย์ ยอมรับสิ่งที่เกิด
- มีเหตุและผล
- ละเอียด มีระเบียบ รอบครอบ
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ และช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ อีกทั้งเสริมประสบการณ์ของชีวิต
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- เกิดความสุขสบาย
- เกิดความสมดุลในชีวิต
- สร้างความเชื่อมั่นของตน
ทักษะที่เกี่ยวข้อง
- ทักษะคณิตศาสตร์
- ทักษะทางภาษา
ซึ่งทั้งสองนี้เกี่ยวข้องกันคือ การคำนวน การลงความคิดเห็น การสื่อความหมาย การจำแนก การแยกแยะ ความสัมพันธ์ ความผกผัน
*พัฒนาการ คือ ความสามารถตามช่วงวัย
*การเล่น คือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
*การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน
การนำไปใช้
- นำความรู้ทฤษฎีไปจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- จัดประสบการณ์เป็นขั้นตอน ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การจัดกิจกรรมให้เด็ก ควรคำนึงถึงพัฒนาการตามวัย
การประเมิน
ผู้เรียน : ตั้งใจเรียน และชอบในการตอบคำถาม สนุกกับเนื้อหา
ผู้สอน : อาจารย์พูดไว และงงนิดหน่อย แต่ก็เข้าใจได้และได้ให้ความรู้อย่างมีประโยชน์อย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น